ACB và hành trình trở lại ngoạn mục

Ngày đăng: 22/07/2019 17:07

Dù chưa công bố các số liệu chính thức về kết quả 2017 nhưng rất nhiều dự đoán từ các tổ chức tài chính tin rằng ACB đã kết thúc năm bằng một loạt con số ấn tượng, cho thấy sự tăng trưởng chắc chắn vốn đã được báo trước ngay từ khi ACB đưa ra kế hoạch vào đầu năm. 

ACB rõ ràng đã không giấu mong muốn “cán đích” ở mọi mục tiêu kinh doanh trên chặng đường phát triển 2013 - 2018 khi thực hiện khá tốt các hoạt động trong năm 2017.

Tính riêng các chỉ số tài chính, trong 12 tháng qua ACB đã ghi dấu ấn cực kỳ xuất sắc. Những con số nói lên điều đó: tổng tài sản tăng 18%, lượng tiền gửi tăng 17%, tín dụng tăng 20%, lợi nhuận trước thuế đạt 2.650 tỷ đồng, tăng 59% so với vào năm 2016. Kết quả này được xem là vô cùng xứng đáng với nỗ lực không ngừng của tập thể ACB trong năm qua, khi mà nhìn lại ngân hàng này đã từng trải qua những thời điểm vất vả. Nhưng tất cả có vẻ chỉ là quá khứ, và quá khứ đầy thách thức ấy đang tô điểm thêm vinh quang cho chặng đường phát triển vượt bậc mà ACB đang thể hiện ở thực tại.

Được thành lập từ năm 1993, ACB đã có những bước phát triển đột phá. Một loạt các mốc quan trọng có thể nhắc đến: đây là ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam phát hành thẻ tín dụng quốc tế MasterCard và Visa. Năm 1997, một chương trình đào tạo kéo dài hai năm về hoạt động ngân hàng do các chuyên gia đến từ những ngân hàng quốc tế giảng dạy tại ACB đã giúp ngân hàng chủ động áp dụng các phương thức ngân hàng hiện đại nhất hiện có vào thời điểm đó.

ACB cũng đã ký một thỏa thuận với Standard Chartered Bank của Vương quốc Anh cho những hỗ trợ kỹ thuật toàn diện. Ngân hàng cũng được chính phủ Việt Nam trao tặng hai Huân chương lao động (năm 2006 và 2008), cũng như được nhiều tổ chức uy tín công nhận là tổ chức tài chính tốt ở Việt Nam.

Thực tế cho thấy vào mỗi năm, lãnh đạo ACB luôn đặt ra một loạt những mục tiêu đầy tham vọng và xây dựng chiến lược để hoàn thành đúng thời hạn. Điều này đặc biệt đúng kể từ năm 2012, thời điểm mà ngân hàng này trải qua giai đoạn khó khăn nhất.

Tuy vậy, khi đối mặt với những áp lực này, ACB bằng sức mạnh to lớn và kỷ luật sắt đá đã chuyển bại thành thắng. Nhờ chiến lược lâu dài theo hướng thúc đẩy và tối đa hoá lợi thế cạnh tranh then chốt, tập trung vào khách hàng, quản lý hiệu quả tài chính bền vững, quản lý rủi ro, kinh doanh hiệu quả trên nền tảng đạo đức - ACB đã phục hồi và trở lại vị trí hàng đầu một cách ngoạn mục.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB, đã bản lĩnh dẫn dắt ACB trên hành trình trở lại đầy ngoạn mục

Nhìn lại, có lẽ mọi thứ sẽ không dễ dàng sau sự cố tháng 8 năm 2012 nếu ACB chỉ đơn giản áp dụng những thứ mà ngân hàng đã kinh qua trong quá khứ. Thay vào đó, vài năm gần đây đã có những chuyển biến mang tính bước ngoặt nhờ phần lớn kế hoạch phát triển ba giai đoạn được thực hiện vào năm 2013.

Giai đoạn đầu tiên được triển khai một năm sau đó, phần lớn liên quan đến việc củng cố vị thế cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. Từ giai đoạn này trở đi, ACB bắt đầu áp dụng kế hoạch giải quyết tài sản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời thiết lập hệ thống nhận dạng thương hiệu mới tại hơn 356 chi nhánh, phòng giao dịch.

Chịu đựng những tổn thất nặng nề trong năm 2012, nhưng ngân hàng đã trở lại tăng trưởng tích cực trên chặng đường đầu tiên của lộ trình phát triển 2014 - 2018, với những con số đặc biệt ấn tượng về tổng tài sản và lợi nhuận trước thuế được báo cáo cuối năm 2014.

Giai đoạn hai (2015-2016) tập trung xây dựng năng lực của ngân hàng khi các giá trị cùng năng lực cốt lõi được duy trì và tăng cường, bên cạnh đó các gói sản phẩm và dịch vụ được thiết kế theo từng phân khúc khách hàng, cụ thể hơn nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và phục vụ tốt hơn các đối tượng mục tiêu. Trong giai đoạn này, nền tảng công nghệ của ACB cũng được phát triển bằng cách từng bước chuyển đổi hệ thống cốt lõi cũng như việc triển khai đưa vào sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ IT. Cơ cấu lại mô hình tổ chức và hoạt động cũng đồng thời được thực thi.

Giai đoạn cuối cùng, bắt đầu từ 2017 và sẽ được hoàn thành vào năm 2018, tập trung vào việc định vị ACB một lần nữa là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, đặc biệt thể hiện qua các chỉ số đo lường chính bao gồm: sự hài lòng của khách hàng, kết quả tài chính bền vững, quản lý rủi ro, hiệu quả hoạt động và đạo đức kinh doanh. Để đạt được những điều này, ngân hàng sẽ tiếp tục gia tăng khả năng cạnh tranh, tiến hành phân tích sâu hơn nhu cầu và sở thích của khách hàng, bán sản phẩm và dịch vụ chéo cho nhóm khách hàng mục tiêu.

Sự cải tổ mạnh mẽ của ACB gây chú ý đặc biệt khi ngân hàng định hướng hoạt động vào các nhóm khách hàng theo cách phân tầng, cũng như tập trung nhiều hơn vào hoạt động ngân hàng bán lẻ, mảng kinh doanh chiếm đến 82% tổng doanh thu trong các năm qua. Để thực hiện ý tưởng đó, ACB đã tách cơ cấu kinh doanh thành ba mảng riêng biệt: cá nhân; doanh nghiệp vừa, nhỏ và doanh nghiệp lớn.

Sự thay đổi đã minh chứng một điều ACB đang gia tăng giá trị cho từng khách hàng, và việc đặt trọng tâm phục vụ khách hàng đã mang đến sự phục hồi của ngân hàng trong vài năm gần đây. Việc nhận ra từng nhu cầu khách hàng từ kinh nghiệm tổng thể của ngân hàng sẽ mang đến lợi ích tối đa cho từng khách hàng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ tiên tiến như vậy, ACB tiến hành các cuộc khảo sát chuyên sâu về sở thích của khách hàng, từ đó nhận định chính xác sản phẩm và dịch vụ nào cần triển khai để tối đa hóa lợi ích khách hàng.

Tạo nên sự khác biệt cho dịch vụ khách hàng chính là mục tiêu cho sự phát triển của một mạng lưới các kênh từ truyền thống như phòng giao dịch, chi nhánh đến hiện đại như ngân hàng trực tuyến, ATM, Contact Center. Giữa năm 2014 và 2016, phiên bản mới của website ngân hàng đã ra mắt, và ứng dụng di động ACB cũng đồng thời được đưa vào sử dụng.

Tập trung mạnh mẽ vào sự đa dạng hóa của ACB đã nảy sinh từ nhận thức khách hàng ngày nay thích giao tiếp bằng nhiều kênh hơn và luôn mong đợi các ngân hàng áp dụng phương thức tiếp cận tiên tiến, sáng tạo. Cuộc cách mạng fintech (công nghệ tài chính) đang thay đổi mạnh mẽ cách thức hoạt động của ngân hàng bán lẻ trên khắp thế giới – ACB đã rất nhạy bén nhận ra xu hướng này sớm và đang cải tiến tỉ mỉ dịch vụ ngân hàng bán lẻ để cung cấp một dịch vụ cách tân và thấu hiểu từng cá nhân khách hàng.

Sự đa dạng của các kênh phục vụ giờ đây sẽ giúp ích rất nhiều cho các khách hàng của ACB dễ dàng trải nghiệm giao dịch ngân hàng ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào với sự hỗ trợ của hệ thống liền mạch được tích hợp và thống nhất trên tất cả các kênh. Đối với các sản phẩm, chúng cũng đã được đa dạng hoá trong những năm gần đây để phản ánh nhu cầu đa dạng của khách hàng. ACB đã cung cấp các sản phẩm phù hợp như "Ngôi Nhà Đầu tiên" - một chương trình cho vay mua nhà linh hoạt – hoặc "Thiên Thần Nhỏ" với phương pháp tiết kiệm tích lũy giúp khách hàng thực hiện mọi kế hoạch trong cuộc sống.

Một điểm nhấn khác là ACB đã bắt đầu cải tạo cơ sở hạ tầng các chi nhánh của mình từ năm 2014, một phần trong nỗ lực thiết lập một mô hình chi nhánh tập trung vào khách hàng hơn, mang đến trải nghiệm “ngân hàng như là nhà", nhấn mạnh sự tiện lợi, độ tin cậy, cá nhân hoá và thân thiện. Ngân hàng xây dựng các chi nhánh của mình thành những nơi mà khách hàng có thể tận hưởng lợi ích của việc tương tác thoải mái giữa mình và giao dịch viên, và các nhân viên ngân hàng cũng có thể làm việc chặt chẽ với khách hàng để đáp ứng nhiều nhu cầu của họ. Cho đến nay, đã có 163 chi nhánh, phòng giao dịch trên tổng số 356 đơn vị được cải tạo và chắc chắn số lượng sẽ tiếp tục tăng lên trước khi quá trình chuyển đổi hoàn thành vào năm 2018.

Cách tiếp cận của ACB đối với hệ thống đào tạo nhân viên và quản lý nguồn nhân lực thể hiện rõ nhất cam kết của mình đối với hiệu quả hoạt động. Ngân hàng ưu tiên đào tạo nhân viên với ba tiêu chuẩn được quy định trên những nền tảng nhất quán.

Thứ nhất, một chương trình đào tạo hoàn chỉnh được thực hiện để đảm bảo nhân viên được trang bị đầy đủ để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao; Thứ hai, chương trình đào tạo được thiết kế với định hướng phát triển tương lai, do đó nhân viên sẽ được chuẩn bị đầy đủ để hoàn thành vai trò và trách nhiệm sắp tới; và cuối cùng là những chương trình đào tạo chuyên sâu để nhân viên có thể lựa chọn với mục đích giúp họ tiến bộ nhanh hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Phần lớn hoạt động đào tạo của ACB trong năm qua đã được chuyển sang nền tảng điện tử, trong nửa đầu năm 2017 ghi nhận hơn 60% tổng số giờ học được thực hiện bằng phương pháp trực tuyến. Gần đây, ngân hàng cũng đã xây dựng một mô hình học tập "pha trộn" bằng cách mở rộng phạm vi các phương pháp, hoạt động đào tạo thông qua một loạt các kênh học tập và phương tiện truyền thông đa dạng. Điều này giúp ACB tạo nên các “Learning Hub - Trung tâm học tập” của ACB đặt người học và việc phát triển kiến thức vào trọng tâm, giúp các nhân viên ở tỉnh thành khác cơ hội học tập từ xa.

Hệ thống đào tạo nhân viên và quản lý nguồn nhân lực của ACB thể hiện rõ nhất cam kết của mình đối với hiệu quả hoạt động.

Hệ thống đào tạo nhân viên và quản lý nguồn nhân lực của ACB thể hiện rõ nhất cam kết của mình đối với hiệu quả hoạt động

Ngoài việc tối đa hóa giá trị của cổ đông, dịch vụ khách hàng và kinh nghiệm của nhân viên, ACB coi trách nhiệm của mình với cộng đồng cũng vô cùng quan trọng. Ngân hàng tiếp cận các hoạt động CSR bằng các mục tiêu gắn liền với chiến lược kinh doanh tổng thể của mình, và được định hướng chia thành hai mảng chính: giáo dục và chăm sóc người có hoàn cảnh khó khăn.

Năm ngoái hơn 8 tỷ đồng đã được chi cho các hoạt đồng cộng đồng như vậy, và đáng chú ý là một trong những chương trình hoạt động xã hội hàng đầu mang tên "Hành trình Tôi yêu cuộc sống", đã được tổ chức trên khắp đất nước trong vài năm qua. Sáng kiến ​​này bao gồm việc hiến máu nhân đạo tại thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội, thành phố Cần Thơ và thành phố Đà Nẵng; cũng như hỗ trợ y tế, khám chữa bệnh và cung cấp thuốc cho người nghèo ở một số tỉnh. Hơn nữa, ACB thường tiến hành các hoạt động CSR cùng với các tổ chức xã hội địa phương.

Nhìn chung, 18 hoạt động xã hội chính của ACB được phân bố rộng khắp 21 tỉnh của cả nước và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư để họ thêm niềm tin theo cách này hoặc cách khác.

Năm 2018, ACB sẽ bước vào tuổi 25 và cũng là năm cuối cùng trong lộ trình 5 năm đã đưa ra. ACB đã hoàn thành phần lớn các mục tiêu và đó sẽ là một bước tiến dài để tăng trưởng bền vững. Nhờ vào một chiến lược hoàn chỉnh, nghiêm túc đi cùng tính kỷ luật cao, ngân hàng đã mang đến sự lạc quan vượt xa mong đợi về tốc độ và sức mạnh của sự phục hồi. Vì thế, ACB đang tiến rất gần với việc một lần nữa định vị mình là một ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.

A.D

Theo Trí thức trẻ

NGÂN HÀNG Á CHÂU - ACB

Thông tin tuyển dụng các vị trí - http://bit.ly/Alljobs

Fanpage tương tác: ACB Talent Ecosystem

Email tuyển dụng: acbhr@acb.com.vn

 

 

Tin liên quan

Bạn là Giám đốc Quan hệ Khách hàng Ưu tiên mà ACB tìm kiếm!

Bạn là Giám đốc Quan hệ Khách hàng Ưu tiên mà ACB tìm kiếm!

06/12/2023 11:12

ACB đang trên hành trình phát triển với nhiều thay đổi trong chiến lược kinh doanh và chúng tôi chắc chắn rất cần bạn để cùng nhau đạt được những ...

ACB tìm kiếm 1000 nhân sự mới trong năm 2023

ACB tìm kiếm 1000 nhân sự mới trong năm 2023

04/05/2023 11:05

Chương trình “Đối tác sự nghiệp 2023 – Chinh phục năng lực số” chính thức được ACB khởi động nhằm tìm kiếm hơn 1000 nhân tài trên to&ag...

ACB được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” lần thứ tư liên tiếp

ACB được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” lần thứ tư liên tiếp

20/04/2023 17:04

Tối ngày 11/8, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) vinh dự lần thứ 4 liên tiếp đạt giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022 - Bes...