ACB đang làm gì để thực hiện mục tiêu Net Zero?

Ngày đăng: 25/09/2023 17:09

Là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển của ACB, chương trình ESG (đặc biệt là yếu tố E) đang hướng tới Net Zero với kỳ vọng lan tỏa các giá trị xanh của ACB tới các bên hữu quan và làm thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường của 1 triệu người dân Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Mục tiêu “Net Zero” là gì mà tất cả các quốc gia cấp bách thực hiện?

Khái niệm Net Zero (khí thải bằng 0) gần giống với trung hòa carbon, thậm chí nhiều khi còn được dùng để thay thế nhau. Tuy nhiên Net Zero bao gồm luôn mọi loại khí thải nhà kính chứ không chỉ dừng lại ở CO₂.

Net Zero đạt được khi hoạt động của con người không còn góp phần vào sự nóng lên toàn cầu, nói cách khác lượng phát thải khí nhà kính do con người gây ra trong khí quyển được cân bằng bằng cách loại bỏ trong một khoảng thời gian cụ thể. Từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực lên Trái Đất bởi biến đổi khí hậu (World Resource Institute, 2023).

Theo UN, nồng độ khí nhà kính hiện đang ở mức cao nhất trong 2 triệu năm qua. Bạn có thể tưởng tượng loại khí này như là một tấm chăn quấn quanh Trái Đất, giữ lại nhiệt của mặt trời và làm tăng nhiệt độ toàn cầu lên.

Ảnh: CNRS News

Một nghiên cứu của Nasa chỉ ra rằng nếu nhiệt độ toàn cầu vượt quá 1,5°C sẽ để lại hậu quả như sự tan chảy của băng ở hai cực, mực nước biển tăng và hạn hán kéo dài... Nếu tình trạng biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục, chúng ta có thể chứng kiến sự gia tăng tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan như các đợt nóng, lũ lụt và bão... tác động trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta.

Chính vì thế, mục tiêu Net Zero đã được đặt ra và cấp bách thực hiện bởi các quốc gia trước năm 2050, để có thể hạn chế được các ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Tính đến tháng 9/2022, đã có hơn 1.000 thành phố và tổ chức giáo dục, hơn 400 tổ chức tài chính đã tham gia chiến dịch “Race to Zero” (cuộc đua đến Net Zero).

Việt Nam đang đứng ở đâu trong cuộc đua “Race to Zero”?

Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam, tại COP26 (2021), đã cam kết đưa phát thải ròng về 0 - Net Zero - trước năm 2050 cùng với nhiều quốc gia khác. 

Kể từ đó, Chính phủ Việt Nam trong hơn 2 năm qua đã nỗ lực hoàn thiện các pháp lý để thuận lợi triển khai cam kết này. Ví dụ như Nghị định 06 đã quy định giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon, cùng với Quyết định số 148 của Thủ tướng Chính phủ về giám sát liên quan đến biến đổi khí hậu.

Vào ngày 15/5/2023, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII, đảm bảo sự phát triển điện đi đôi với bảo vệ tài nguyên và môi trường với tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, ngày 22/8/2023, ACB đã hợp tác với EVNNPT trong dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch – Phố Nối, phục vụ cho Quy hoạch điện VIII.

ACB đang làm gì để hướng tới Net Zero?

Là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển của ACB, chương trình ESG (đặc biệt là yếu tố E) đang hướng tới Net Zero với kỳ vọng lan tỏa các giá trị xanh của ACB tới các bên hữu quan và làm thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường của 1 triệu người dân Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Theo báo cáo năm 2022, nguồn phát thải khí nhà kính của ACB chủ yếu đến từ 2 loại năng lượng là điện, xăng và một phần nhỏ phát sinh từ tiêu thụ giấy. Trong đó, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ là một trong những cách mà ACB đang thực hiện. 

Những bóng đèn huỳnh quang trong tòa nhà ACB sớm đã được thay thế bằng đèn LED có hiệu suất chiếu sáng và mức độ tiết kiệm điện năng cao hơn. Ngoài ra, ACB còn sử dụng kính đôi trong các tòa nhà để lấy ánh sáng tự nhiên và hạn chế nhiệt hấp thụ, qua đó làm giảm lượng điện cần cho chiếu sáng và hệ thống điều hòa.

Ảnh: ACB

ACB luôn kiểm soát để tối ưu lượng xăng sử dụng, đáp ứng yêu cầu cần thiết của công việc. Từ đó hạn chế được khí thải ra môi trường đến từ các phương tiện di chuyển.

Ngoài ra, ACB đã có kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời nhằm giảm thiểu phát thải từ tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Và trong tương lai, ACB sẽ có thêm những công trình xanh thân thiện với môi trường như ESG Space.

Góp phần vào hành trình Net Zero này, các bạn có thể bắt đầu từ những việc hàng ngày vô cùng đơn giản như tắt hết điện nước khi không sử dụng, di chuyển bằng các phương tiện công cộng… để giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường.

Tin liên quan

ACB vào top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2023

ACB vào top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2023

17/07/2023 18:07

ACB lần thứ hai liên tiếp được vinh danh ở hạng mục này, giải thưởng do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn, ngày 29/6. Top 50 CSA (Top 50 Corporate Sustainability Awa...

ACB kỷ niệm 30 năm thành lập

ACB kỷ niệm 30 năm thành lập

17/07/2023 18:07

Ngân hàng ACB triển khai chuỗi chương trình kỷ niệm với thông điệp xuyên suốt “Tiếp nối giá trị cho mai sau” cùng nhiều ưu đãi, tặng qu...